Hệ thống treo khí nén không những gánh vác trọng lượng của xe, mà còn giúp kiểm soát hoạt động của thân xe giúp xe ô tô chạy ổn định, êm ái hơn ngay cả trên những đoạn đường xấu. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu Hệ thống treo khí nén ưu điểm và nhược điểm bạn nên biết.
Hệ thống treo khí nén Ưu điểm và nhược điểm bạn nên biết
Với các xe có hệ thống treo khí nén, lò xo lá hoăc lò xo cuộn được hoán đổi bằng các ống giảm chấn bằng khí nén hay còn được gọi là lò xo khí. Ở mỗi góc, lò xo khí được giám sát về áp suất không khí bên trong và khoảng sáng gầm xe.
máy nén, máy sấy khí và bình chứa khí, áp suất không khí và khoảng sáng gầm xe giúp xe có thể được điều chỉnh để mang lại cảm giác lái tối ưu.
Sáng kiến về hệ thống treo khí nén trong ô tô đã có từ lâu, đến năm 1901 thì lò xo khí nén dành cho ô tô chính thức được cấp bằng sáng chế, nó đã được sử dụng trên xe tải hạng nặng của quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ 2.
Vào cuối những năm 1950, hệ thống này trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe Eldorado Brougham. Và hiện nay, hệ thống này gần như được sử dụng cho tất cả các dòng xe sang trọng, cao cấp.
Hệ thống treo giúp xe ô tô chạy được bình thường, bởi nó không chỉ gánh vác cả trọng lượng xe mà còn giúp cải thiện cảm giác lái xe trên những đoạn đường xấu nhờ khả năng kiểm soát chuyển động của thân xe, giúp người lái di chuyển êm ái hơn trên các địa hình xấu
Dây thép composite hoặc lò xo lá thường làm nhiệm vụ chịu tải . Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe ô tô đã tìm ra các giải pháp tốt hơn, trong đó hệ thống treo khí nén được đánh giá là có hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm của hệ thống treo khí nén
Khả năng điều chỉnh chính là lợi thế lớn nhất mà hệ thống treo khí nén mang lại. Việc tăng, giảm lượng không khí trong lò xo, giúp hệ thống treo khí nén có thể nâng hoặc hạ khoảng sáng gầm xe chỉ trong vài giây từ đó tạo ra vô số lợi ích cho quá trình lái xe.
Ưu điểm đầu tiên mà hệ thống treo khí nén mang lại đó là cải thiện khả năng off-road. Công nghệ này đã được áp dụng cho một số mấu SUW như Mercedes-Benz GLS, Lamborghini Urus…Nhờ việc trang bị thêm hệ thống khí treo nén giúp tăng khoảng sáng gầm xe và cải thiện góc tới, góc vượt đỉnh dốc, góc thoát, làm giảm bớt khả năng hự hại gầm xe khi off-road hay khiến xe bị kẹt.
Bên cạnh đó, việc trang bị hệ thống treo khí giúp chiều cao của xe giảm xuống giúp người dùng dễ dàng lên xuống xe. Điều này còn có lợi cho việc tiết kiệm nhiên liệu, bởi việc hạ thấp gầm ô tô làm giảm diện tích mặt trước của xe, hạn chế sức cản tổng thể của gió, đồng nghĩa với việc giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, hệ thống treo khí phối hợp với hệ thống camera giúp phát hiện những điểm không hoàn hảo trên bề mặt đường, giúp lái xe có lựa chọn tốt nhất khi đi qua đoạn đường đó. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả tuyệt vời cho những dòng xe Mercedes-Benz S-Class, Lincoln Aviator và Audi A8.
Tuy nhiên với những xe bán tải có hệ thống treo truyền thống, phần đuôi xe quá cứng khiến lò xo phải chịu trọng tải lớn, khiến hệ thống treo có thể bị chùng xuống. Nhưng điều này có thể được khắc phục nếu xe được trang bị hệ thống nén treo tự cân bằng.
Nhược điểm của hệ thống treo khí nén
Giá thành của hệ thống treo khí nén sẽ cao hơn hệ thống treo truyền thống. Bởi việc thiết lập hệ thống khí nén cần sử dụng nhiều công nghệ hơn so với việc lắp đặt lò so kim loại hoặc composite. Dẫn đến chi phí bị tăng cao hơn.
Ngoài ra, xe có trang bị hệ thống treo khí nén thì khiến nhiều bộ phận dễ bị hư hỏng hơn. Với hệ thống treo truyền thống lò xo kim loại hoặc composite thường chỉ bị trùng khi sử dụng nhiều năm. Trong khi, ống thổi của hệ thống treo khí nén có thể bị nứt do rò rỉ không khí hay bị mòn. Và chi phí để thay thế hệ thống này là rất tốn kém.
Qua nội dung bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có thể biết được ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo khí nén. Chúc các bạn lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của mình nhé.